Nghệ thuật Bonseki

Bonseki (盆 石, “khay đá”) là nghệ thuật chơi phong cảnh cổ xưa của Nhật Bản hướng đến việc tạo cảnh quan thu nhỏ trên khay sứ màu đen bằng các nguyên liệu như cát trắng, đá cuội và đá sỏi. Các công cụ nguyên liệu khác được sử dụng trong Bonseki như lông vũ, chổi nhỏ, thìa,…. Các khay gốm có hình dạng tròn, bầu dục hoặc hình chữ nhật, có kích thước rơi vào tầm 60 x 35 cm. Khay hình bầu dục thường sử dụng có vành thấp trong khi các khay hình chữ nhật thường có hình phẳng.

Các bài viết liên quan:

Cảnh Bonseki thường hướng tới sử dụng như là núi non, bờ biển và khu vườn. Đá nhỏ được sử dụng mô tả núi và sóng biển vỗ về. Các cấu trúc khác được sử dung như cây, cỏ, cảnh quan mini.

Cảnh Bonseki theo thiết kế thường chỉ mang tính tạm thời. Đôi khi, bằng cách sử dụng các phương pháp đặc biệt, một cảnh Bonseki có thể được bảo tồn. Đây được gọi là bonga (“hình khay”) hoặc suna-e (“hình cát”).

Lịch sử

Nguồn gốc của Bonseki không rõ ràng nhưng người ta tin rằng Hoàng đế Tenmu, người trị vì vào giữa thế kỷ thứ 7, đã sử dụng kỹ thuật Bonseki để mô tả các vật thể và phong cảnh tự nhiên. Người ta cũng tin rằng một số khu vườn ở Kyoto đã được quy hoạch và thiết kế với việc sử dụng Bonseki như một loại bản thiết kế tạm thời.

Bài luận văn vần, Rhymeprose on a Miniature Landscape Garden, được viết vào khoảng năm 1300 bởi thiền sư Nhật Bản Kokan Shiren, phác thảo các nguyên tắc thẩm mỹ cho bonseki và kiến ​​trúc vườn. Dưới thời Shogun Ashikaga Yoshimasa (1443–1490) có đầu óc thẩm mỹ, Bonseki trở nên phổ biến trong giới quý tộc.

Một thế kỷ sau, Sen no Rikyū, bậc thầy trà đạo nổi tiếng, đã thực hành Bonseki và một trong những học trò của ông, Hosokawa Sansai, đã thành lập một ngôi trường dành riêng cho Bonseki với những kỹ thuật đã được thành lập.

Thời kỳ Edo (1603–1867) chứng kiến ​​nhiều trường học Bonseki được thành lập khi nó trở nên phổ biến. Bonseki đặc biệt nổi tiếng với nhiều phu nhân của triều đình Mạc phủ ở Tokyo cũ.Với sự phục hồi của sự cai trị của Đế quốc, Bonseki đã suy giảm mạnh khi tập trung nhiều hơn vào hiện đại và văn hóa phương Tây.

Xem thêm thi công tiểu cảnh

Phục hưng hiện đại

Trong thời gian gần đây, Bonseki đã chứng kiến ​​một số sự hồi sinh khi các nhóm mới tiếp tục cải tiến các kỹ thuật Hosokawa, trong khi vẫn giữ được nét thanh lịch truyền thống của nó. Một trong những nhóm như vậy là Tokyo Kuyo-Kai của trường Hosokawa.

Tokyo Kuyo-Kai là một nhóm học sinh của hiệu trưởng quá cố của trường Hosokawa.Theo nhóm Tokyo Kuyo-Kai, vật thể của Bonseki không nằm trong việc hoàn thành cảnh quay, cũng không phải trong quá trình bảo quản nó. Tokyo Kuyo-Kai nói: “Tầm quan trọng của Bonseki là cảm giác yên bình và sự hài lòng mà bạn có được khi tạo ra một cảnh Bonseki chứ không phải kết quả của công việc.”

5/5 - (1 vote)