Tìm hiểu về Saikei

nghệ thuật saikei

Saikei là một nghệ thuật cảnh quan thu nhỏ, tiểu cảnh của Nhật Bản. Là nghệ thuật được sinh sau này, với phong cách riêng biệt nhưng vẫn giữ được màu sắc chung của tạo hình, sắp xếp các vật liệu

Saikei là gì

Saikei (栽 景) được dịch theo nghĩa đen là “phong cảnh được trồng”. Saikei là hậu duệ của nghệ thuật bonsai, bonseki và bonkei của Nhật Bản, và ít liên quan trực tiếp đến nghệ thuật cảnh quan thu nhỏ tương tự như Hòn non bộ của Trung Quốc và hòn non bộ của Việt Nam. Đó là nghệ thuật tạo cảnh quan khay kết hợp cây sống thu nhỏ với đất, đá, nước và thảm thực vật có liên quan (như lớp phủ mặt đất) trong một khay duy nhất hoặc thùng chứa tương tự. Một cảnh quan saikei sẽ nhắc nhở người xem về một vị trí tự nhiên thông qua địa hình tổng thể, sự lựa chọn vật liệu nền và các loài được sử dụng trong rừng trồng của nó.

saikei

Một saikei điển hình được đựng trong một khay sứ lớn với các cạnh thấp. Trong khay, đá và đất được sắp xếp để gợi ý một cảnh quan thiên nhiên, thường được mô phỏng theo một loại cảnh quan thực cụ thể như bờ biển hoặc con đường trên núi. Những cây sống nhỏ được trồng trong đất và có thể được bố trí để nhấn mạnh phối cảnh, ví dụ như với những cây nhỏ hơn ở phía sau màn hình.

Các bài viết liên quan:

Bản thân cây cũng giống nhưng tạo hình ít công phu hơn cây bonsai. Chúng được chọn và trồng để trông giống như những cây trưởng thành phù hợp với cảnh quan mô phỏng mà chúng sinh trưởng. Các mẫu thực vật không phải cây cũng có thể phát triển trong saikei, chẳng hạn như cây phủ mặt đất hoặc các loại cây nhỏ khác giúp gợi lên cảnh quan.

Xem thêm cách bắt đầu cây bonsai

Saikei khác với các loại hình nghệ thuật liên quan của Nhật Bản ở một số điểm chính. Theo Lew Buller, Toshiro Kawamoto (người sáng lập ra hình thức saikei) “kiên quyết rằng phong cảnh sống của ông không phải là cây cảnh”, trích dẫn các quy tắc saikei như bắt buộc sử dụng đá, và đặt cây và rễ phía trên vành khay.

Bonsai sử dụng đá làm nền cho cây hoặc cây theo kiểu cắm rễ trên đá (Sekijoju) và trồng trong đá (Ishizuke), nhưng không tạo cảnh từ đá và đất hỗn hợp. Hình dạng của mặt đất rất quan trọng trong saikei, nơi mà nó có tầm quan trọng bị giảm hoặc không tồn tại trong cây cảnh.

Nói chung, saikei tập trung vào việc gợi lên một cảnh quan sống tự nhiên, hơn là vào đặc tính của từng cây như được nhấn mạnh trong bonsai.Nghệ thuật bonseki và bonkei cũng mô tả cảnh quan thu nhỏ trong khay, nhưng không kết hợp cây sống hoặc hệ thực vật khác. T

rong bonseki, phong cảnh đơn giản được miêu tả trên khay phẳng bằng cách sử dụng cát và đá. Trong bonkei, đá và các vật liệu có thể điêu khắc (ví dụ, xi măng) được tạo thành các ngọn đồi và núi nhô lên từ các vật liệu dưới đất như cát và sỏi. Các hình thu nhỏ của người, động vật, tòa nhà và các yếu tố ngoài trời khác có thể được đặt trên bonkei nhưng sẽ không đúng vị trí trên saikei. Sự hiện diện của các vật liệu sống có nghĩa là saikei đang gặp thách thức trong việc bảo tồn và trưng bày so với bonkei.

Xem thêm về cách chăm sóc bonsai

Lịch sử

Trường phái saikei được Toshiro Kawamoto thành lập ở Nhật Bản sau Thế chiến thứ hai. Kawamoto sinh năm 1917, là con cả của bậc thầy bonsai Tokichi Kawamoto, và được đào tạo về nghệ thuật bonsai. Năm 1960, sau khi cha qua đời, ông điều hành vườn ươm cây cảnh của gia đình Meiji-En. Ông đã tích cực thúc đẩy việc thực hành saikei sau thời gian này, xuất bản hai cuốn sách nhỏ về saikei (Bonsai-Saikei và Saikei: Cảnh quan sống trong thu nhỏ) và tham gia thành lập Viện Nippon Bonsai-Saikei và Hiệp hội Nippon Saikei.

Vào thời điểm Kawamoto bắt đầu phát triển các quy tắc và hình thức của saikei, việc thực hành bonsai đang ở mức thấp nghiêm trọng ở Nhật Bản. Việc trồng cây cảnh tốn nhiều công sức đã gần như không thể trong điều kiện thời chiến. Nhiều cây cảnh, đang trong quá trình phát triển hoặc hoàn thiện, đã chết trong các bộ sưu tập lớn của quốc gia, cũng như trong vườn của các cá nhân trên khắp đất nước.

Điều kiện kinh tế sau chiến tranh khiến việc mua và trồng một cây cảnh thực sự gần như không thể đối với các hộ gia đình trung bình của Nhật Bản.

Kawamoto đã tạo ra một hình thức trưng bày cây đơn giản mang lại nhiều tính thẩm mỹ và chiêm nghiệm của cây cảnh, đồng thời hỗ trợ việc trồng các nguồn thực vật cuối cùng có thể được sử dụng làm nguyên liệu làm cây cảnh. Ông chủ yếu dựa trên hình thức nghệ thuật này dựa trên các nguyên tắc trồng nhóm từ cây cảnh và đá trưng bày từ bonkei và bonseki. Mục tiêu ban đầu của ông là làm già đi và làm dày thêm các thân cây trong vườn ươm trẻ.

Saikei là một cách để những cây và đá rẻ tiền được kết hợp với nhau theo một cách sắp xếp đẹp mắt, dễ dàng tiếp cận với người bình thường. Khi một mẫu saikei già đi, nó sẽ tạo ra những cây bonsai ứng cử viên, có thể bị loại bỏ khỏi saikei để trồng làm cây cảnh.

Là một loại hình nghệ thuật tương đối non trẻ, saikei của Nhật Bản không có truyền thống sâu sắc của riêng mình. Nhưng nó có liên quan đến một số hình thức phong cảnh hạn chế cổ hơn phổ biến ở châu Á, bao gồm bonkei của Nhật Bản, nghệ thuật hòn non bộ của Trung Quốc và nghệ thuật hòn non bộ của Việt Nam.

Thuật ngữ hòn non bộ áp dụng cho cả những cây riêng lẻ mọc trong thùng chứa, tương tự như cây cảnh, và cả những cảnh quan thu nhỏ chi tiết bao gồm cây cối, thực vật khác, đá, đất, nước và các bức tượng nhỏ của người, động vật và các vật phẩm khác. Tương tự, hòn non bộ nhấn mạnh việc tạo ra những hòn đảo nhỏ cách điệu nhô ra từ một vùng nước và mang theo gánh nặng của cây cối và các loài thực vật khác.

Ở Nhật Bản sau chiến tranh, saikei được coi là một cách có trách nhiệm với môi trường và kinh tế để nhân giống cây để sử dụng cuối cùng làm cây cảnh. Ngay cả những cá nhân hoặc gia đình hạn chế về kinh tế cũng có thể tận hưởng nhiều lợi ích về mặt thẩm mỹ và chiêm nghiệm của cây cảnh mà không phải chịu công sức và chi phí liên quan đến các mẫu cây cảnh trưởng thành. Những lợi ích tương tự tích lũy cho saikei ngày hôm nay.

Xem thêm thi công tiểu cảnh

Saikei ở hiện tại

Saikei được thiết kế để trở thành một môn tập luyện dễ tham gia hơn so với bonsai. Một thùng chứa saikei cung cấp một lượng đất tự do, giúp giảm bớt gánh nặng của việc tưới nước cẩn thận và cắt tỉa rễ đã đánh dấu việc trồng cây cảnh. Việc trồng cây Saikei nhanh chóng được lắp ráp, với những người tham gia lần đầu có thể tạo ra kết quả hiệu quả trong vài giờ. Cây có thể còn rất non và do đó không tốn kém, và không có vật liệu nào khác ngoại trừ khay có giá cao. Bản thân cây không đòi hỏi nhiều tạo hình hay các thao tác khác so với quy trình phát triển phức tạp và tốn thời gian của cây cảnh. Do đó, saikei rất phù hợp cho người mới bắt đầu và những người muốn chi ít cho sở thích trồng cây lùn.Tuy nhiên, một màn hình saikei có chứa nhiều loài thực vật sống và yêu cầu các điều kiện phát triển cho phép chúng phát triển. Saikei sẽ được thiết kế để sử dụng các loại cây có cùng yêu cầu trồng trọt, đặc biệt là loại đất và cách tưới nước. Các yêu cầu chung về khí hậu của thực vật cũng sẽ tương tự: rất khó để trồng cây từ các vùng đất cứng khác nhau trong một màn hình saikei duy nhất. Saikei chứa những cây yêu cầu điều kiện ngoài trời sẽ được trồng và trưng bày ngoài cửa, có thể được bảo vệ đặc biệt trong những tháng mùa đông.

nghệ thuật saikei

Khi một cây saikei cụ thể già đi, một số cây của nó có thể phát triển không tương xứng với phần còn lại của màn hình. Sự thay đổi này được mong đợi và trên thực tế là một trong những mục tiêu của saikei. Chủ sở hữu có hai lựa chọn, giảm kích thước của những cây lớn, hoặc loại bỏ chúng khỏi saikei và trồng chúng riêng biệt. Giảm kích thước của chúng liên quan đến các kỹ thuật liên quan đến cây cảnh như cắt tỉa. Việc loại bỏ những cây quá khổ khỏi saikei tự nhiên dẫn đến việc trồng chúng thành chậu riêng lẻ và trồng chúng thành cây cảnh. Sau khi loại bỏ những cây này, saikei có thể được bổ sung thêm những cây mới, cải tạo lại cho phù hợp với những cây còn lại hoặc tháo dỡ và thiết kế lại theo một kế hoạch mới. Trong mọi trường hợp, các cây được giữ lại và tiếp tục được chăm bón theo nguyên tắc saikei nhằm phát triển những cây cảnh mới tiềm năng.

Tính thẩm mỹ

Thiết kế

Trồng nhiều cây cảnh điển hình, với địa hình đơn giản và thảm thực vật đơn lẻ.Nghệ thuật saikei trùng lặp với bonsai ở một mức độ nào đó, vì bonsai bao gồm truyền thống trồng nhiều cây. Saikei chú trọng nhiều vào hình dạng và cấu trúc của cảnh quan hơn là bonsai, và có nhiều tự do hơn trong bố cục và vật liệu của cảnh quan đó. Cây có thể xuất hiện đơn lẻ hoặc theo nhóm tại bất kỳ vị trí thích hợp nào trong cảnh quan, ngay cả trên các cạnh và đỉnh của đá tượng trưng cho núi hoặc đồi. Không có quy tắc nào để khối lượng các cây với nhau trong một đơn vị liền kề trong saikei. Mặt khác, các kiểu bonsai nhiều cây có cảnh quan rất đơn giản, thường là một cao nguyên đơn giản hoặc một mái vòm đất nhỏ bên dưới các cây. Việc trồng cây cảnh thường được phát triển để thể hiện một hình bóng thống nhất bao gồm tất cả các cây, trong đó chúng tạo ra một khối tán lá phía sau và bên trái và bên phải của các thân cây. Trong cây cảnh, cây cối hoàn toàn chiếm ưu thế trong việc trồng nhóm, trong khi ở saikei, cây cối chỉ đơn giản là trang trí cảnh quan saikei.Một saikei phải chứa đá, có thể đóng vai trò như núi, mặt vách đá, đá nhô ra ngoài, lòng suối, đường bờ biển hoặc các khía cạnh khác của cảnh quan. Chúng là bộ xương của cảnh quan và xuất hiện một cách nổi bật. Trong nhóm cây cảnh trồng cây, đá rất hiếm và nếu có đá sẽ không dễ thấy và khuất phục cây.Saikei không chú trọng đến hình dáng chi tiết của từng cây, vốn là mục tiêu hàng đầu cho cây cảnh. Những cây ở saikei được cho là không phải là những mẫu cây trưởng thành, thân dày thường thấy trong cây cảnh. Đối với những cái cây có quy mô lớn với ngay cả một màn hình saikei lớn, chúng không được cao hơn bốn đến sáu inch. Màn hình saikei nhỏ hơn có thể yêu cầu cây nhỏ hơn. Do đó, cây saikei thường chưa trưởng thành và thân mỏng, với cấu trúc rễ nhỏ và phân nhánh đơn giản. Hơn nữa, việc sử dụng các cây nhỏ có nghĩa là các loài có tán lá nhỏ được ưu tiên hơn. Các giống mẫu bao gồm cây bách xù lá nhỏ, cây bách Hinoki, cây đỗ quyên và cây du Trung Quốc. Tác động thẩm mỹ của màn hình saikei không phải từ các mẫu cây riêng lẻ nổi bật mà từ thiết kế cảnh quan chung của người xây dựng, tác động thị giác tích lũy của một số hoặc nhiều cây sống, đá và đất của cảnh quan, và nhiều dạng thực vật khác được đặt trong màn hình. Xem thêm nghệ thuật hòn non bộSaikei cho phép nhiều loài cây được đặt trong một cảnh quan duy nhất và cho phép các dạng thực vật khác như hoa và cỏ, trong khi nhiều loại cây trồng trong bonsai thường là một loài cây đơn lẻ chỉ có rêu được phép làm thảm thực vật bổ sung. Do tính linh hoạt trong vật liệu thực vật, saikei có thể được thiết kế để hiển thị tiến trình của các mùa với nhiều loại và chi tiết hơn nhiều so với trồng cây cảnh đơn tính. Tham khảo dễ chịu về mặt thẩm mỹ cho các mùa tôilà một truyền thống quan trọng trong các khu vườn Nhật Bản, và trưng bày saikei có thể giống trong vườn hơn nhiều so với trưng bày cây cảnh. Cây rụng lá và cây ra hoa, thay đổi qua mùa sinh trưởng, có thể được trộn với các loại cây lá kim sẽ vẫn xanh tươi suốt mùa đông. Lá và hoa mùa xuân, trái cây mùa hè, màu sắc của mùa thu và sự rụng lá, và sự tương phản của những cây rụng lá trơ trụi với những tán cây phủ đầy tuyết có thể đại diện cho chu kỳ hàng năm của toàn bộ khu vườn trong không gian của bàn trà.Saikei làm việc với một bảng màu chỉ bao gồm thực vật, đá, đất và đôi khi là nước. Bonkei, hòn non bộ và hòn non bộ cho phép đưa các tiểu cảnh vào cảnh. Những tiểu cảnh này có thể bao gồm các công trình kiến ​​trúc bằng gỗ như túp lều, cầu hoặc thuyền. Các bức tượng nhỏ bằng gốm về người và động vật cũng rất phổ biến, và tất cả các bức tượng nhỏ đóng góp vào cảm giác về quy mô trong một vật chứa riêng lẻ. Phong cảnh Saikei đơn giản hơn và trừu tượng hơn, nhấn mạnh vào hình dạng và vật liệu tự nhiên của cảnh quan và khiến người xem tham gia vào trí tưởng tượng của họ. Về điều này, saikei tương tự như bonsai, cũng tránh trang trí ngoài rêu và đá trong thùng.

tính thẩm mỹ saikei

Tác động thẩm mỹ

Các màn hình Saikei có thể trải dài một phạm vi từ nét khắc khổ của một cây cảnh cổ điển đến sự phong phú của một khu vườn Nhật Bản thu nhỏ. Tại thời điểm này trong sự phát triển của loại hình nghệ thuật, không có giới hạn nào về số lượng giống cây trồng trong một cuộc trưng bày hoặc sự phức tạp của cảnh quan. Nhà thiết kế saikei có thể gợi ý wabi hoặc sabi với cách trồng đơn giản giữa những tảng đá lâu năm và phong hóa, hoặc gợi lên cả một khu rừng núi với nhiều đỉnh núi, cây cối, hoa cỏ theo mùa, lớp phủ mặt đất và rêu. Một số saikei thậm chí kéo dài hai hoặc nhiều vùng chứa, khi đặt gần nhau sẽ tạo ra một hình ảnh rộng và phức tạp. Xem thêm tính thẩm mỹ của bonsaiCác nhà văn viết về saikei, đặc biệt là người sáng lập Toshiro Kawamoto và Herb Gustafson, người từng theo học tại Viện Bonsai Saikei của Kawamoto, nhấn mạnh rằng việc thiết kế và thực hiện saikei phải khắc họa một cảnh quan thiên nhiên chân thực. Khéo léo và giản dị không phải là những nguyên tắc quan trọng trong saikei mà chúng nằm trong bonsai. Một saikei được phát triển theo phong cách của Kawamoto sẽ phức tạp về địa hình, phong phú với thảm thực vật và gợi lên mạnh mẽ về một địa điểm thực tế trong tự nhiên. Cây sẽ có hình dạng tự nhiên, không có sự biến dạng. Cây cối và lớp phủ mặt đất sẽ có kích thước tương đối gần như tạo thành mô hình cảnh quan, không có tỷ lệ phóng đại. Thực vật sẽ được chọn để phù hợp với vị trí mô phỏng, để một lần trồng duy nhất sẽ chỉ chứa các loài có khả năng được tìm thấy cùng nhau. Nếu bonsai ngụ ý các nguyên tắc thẩm mỹ của vườn thiền Nhật Bản trừu tượng và khắc khổ, thì saikei giống với các khu vườn tsukiyama truyền thống của Nhật Bản như Suizen-ji Jōju-en, được mô phỏng theo các phong cảnh thực nổi tiếng.Với truyền thống ngắn gọn và các quy tắc thẩm mỹ đơn giản hơn bonsai, saikei dễ tiếp cận hơn với những người nghiệp dư. Theo Kawamoto, saikei không có giới hạn; nó tránh hình thức cứng nhắc thường thấy trong cây cảnh, cho phép bản thân nó nhiều hơn để thử nghiệm và tự do trong bố cục. Tính thẩm mỹ đơn giản có nghĩa là trưng bày saikei dễ dàng hơn tạo và đánh giá cao hơn một trong các biểu mẫu mẹ của nó. Niềm vui của người xem bắt nguồn từ sự khéo léo của nhà thiết kế trong việc tạo ra một tác phẩm thu nhỏ của thiên nhiên, một phản ứng thẩm mỹ tự nhiên mà không cần đến trường học và hầu hết mọi người quan sát đều có thể thích thú. xem thêm thi công hòn non bộ